สถิติ
เปิดเมื่อ8/10/2013
อัพเดท20/12/2013
ผู้เข้าชม70216
แสดงหน้า89293
ปฎิทิน
April 2024
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
    




ปลาไหลญี่ปุ่น (Unagi うなぎ)

อ่าน 876 | ตอบ 0

Japanese Eel | อุนางิ | อะนาโกะ
ข้าวหน้าปลาไหล | Bento ปลาไหล
 
 


เรื่องโดย : Shirayuri Sorami www.marumura.com

อาหารญี่ปุ่นจานโปรดของหลายคน ถ้าพูดถึงแล้วคงหนีไม่พ้นปลาไหลญี่ปุ่นหรือ อุนางิ Unagi うなぎ)


อุนางิ VS. อะนาโกะ
บางคนอาจเคยได้ยินว่าชื่อเรียกปลาไหลญี่ปุ่นมีอยู่ 2 ชื่อ คือ อุนางิ Unagi うなぎ) กับ อะนาโกะ (Anago アナゴ) ซึ่งเป็นปลาไหลญี่ปุ่นด้วยกันทั้งคู่ ความแตกต่างของทั้งสองสิ่งนี้คือ อุนางิเป็นปลาไหลน้ำจืดค่ะ อะนาโกะเป็นปลาไหลทะเลนิยมนำมาทำเป็นหน้าซูชิหรือชุบแป้งทอดทำเป็นเท็มปุระ ส่วนอุนางิที่เราจะพูดถึงในวันนี้นิยมนำมาย่างกับซอสที่เรียกว่า ซอสคาบายากิ (Kabayaki 蒲焼) และนำมาประกอบเป็นอาหารต่างๆ อาหารเมนูหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศญี่ปุ่นก็คือ ข้าวหน้าปลาไหล


“ข้าวหน้าปลาไหล” ทำไมมีสองชื่อ
ผู้อ่านบางคนอาจเคยได้ยินชื่อเมนูของอุนางิ 2 ชื่อ คือ อุนะด้ง Unadon うな丼) กับ อุนะจู Unaju うな重) แล้วสงสัยว่าทำไมถึงมีชื่อเรียกแตกต่างกันทั้งๆ ที่ก็เป็นข้าวหน้าปลาไหลเหมือนกันแท้ๆ สิ่งที่แตกต่างกันก็คือ ภาชนะที่ใส่ค่ะ สังเกตได้จากตัวคันจิที่อยู่ท้ายคำ (ดง) มาจาก “ดงบุริ どんぶり” ที่แปลว่าชามข้าว กับ (จู) ซึ่งย่อมาจากคำว่า “จูบาโกะ 重箱” ที่แปลว่ากล่องข้าว ดังนั้นอุนะด้งจะเสิร์ฟมาในชาม ส่วนอุนะจูจะเสิร์ฟมาในกล่องข้าวสี่เหลี่ยมเคลือบเงา ซึ่งปกติราคาของอุนะจูจะแพงกว่าเนื่องจากความจุของกล่องข้าวนั้นใหญ่กว่าทำให้ได้ปริมาณมากกว่านั่นเองค่ะ


ส่วนมากข้าวหน้าปลาไหลจะเสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำซุป เช่น ซุปคิโมะซุย (きもすい) ที่ทำจากตับปลาไหล ซุปเต้าเจี้ยวญี่ปุ่นหรือมิโสะชิรุ (味噌汁) เป็นต้น เวลารับประทานก็นิยมโรยหน้าข้าวด้วยพริกไทยญี่ปุ่นที่เรียกว่า ซันโช (山椒)ค่ะ 


สำหรับในประเทศญี่ปุ่น สามารถหาซื้อข้าวหน้าปลาไหลได้ตามร้านสะดวกซื้อ และยังมีร้านอาหารที่ขายข้าวหน้าปลาไหลโดยเฉพาะ ซึ่งราคาก็จะสูงกว่าตามร้านสะดวกซื้อ แต่รสชาติก็จะอร่อยมากขึ้นตามไปด้วย แถมบางร้านยังสามารถเพิ่มข้าวกับเติมน้ำซุปได้อีกด้วยค่ะ ข้าวหน้าปลาไหลสามารถหารับประทานได้ตลอดปี แต่นิยมรับประทานในช่วงฤดูร้อนที่สุด ส่วนสถานที่ที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับอุนางิมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น คือ ทะเลสาบฮามานะ (Hamanako 浜名湖) เมืองฮามามัตสึ จังหวัดชิซึโอกะ ซึ่งอุนางิของที่นี่ขึ้นชื่อเป็นอย่างมาก ว่าคุณภาพดีที่สุดในประเทศญี่ปุ่นค่ะ



ปัจจุบันนี้ในประเทศไทยก็มีร้านอาหารญี่ปุ่นหลายร้านที่ขายข้าวหน้าปลาไหล ลองไปหาทานกันนะคะ
 
 
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :